วันอาทิตย์ที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2559

:::MY-80 Bike Garage::: CASE-001 DoppelGanger FX03 แต่งล้อ 451

  สวัสดีเพื่อนๆนักปั่นทุกท่านครับ เฮียเป้ กลับมาแล้ว..ครับผม
หลังจากห่างหายจากการเขียน BLOG ไปนานพอสมควร ช่วงนี้พอมีเวลา
เลยกลับมาเขียน BLOG เล่าสู่กันฟังตามประสาคนทำจักรยานครับ

  หลายๆคนคงชอบหาข้อมูลการอัพเกรดหรือแต่งจักรยานคันโปรดทางเว็บไซต์
หรือหาจากรูปจักรยานของต่างประเทศ ซึ่งก็เป็นเรื่องสนุกสำหรับหลายคน
แต่ก็อาจจะเป็นเรื่องยากของหลายๆคน เช่นกัน ดังนั้นเฮียเป้เลยขอแชร์ประสบการณ์
การแต่งรถ หรือโมดิฟาย จักรยานของเหล่านักปั่นที่ มาใช้บริการที่ร้าน MY-80 BiKE
ให้ชมกันนะครับ โดย เนื้อหาในนี้ จะอธิบาย หลักการและเหตุผล รวมทั้งคอนเซ็ป
ในการปรับแต่งจักรยานด้วยครับ อย่ารอช้า เราไปรับชมกันโดยพลัน 555+



  ว่าแล้วก็มาถึง pROJECT ที่เพิ่งส่งไป (คันนี้ไม่ใช่เคสแรก แต่เคสนี้ถ่ายรูปรายละเอียดได้พอสมควร)

  จักรยานพับ DOPPELGANGER FX03  คันนี้เข้ามาที่ MY-80 BiKE โดยมีความต้องการดังนี้ครับ
  1. ทำให้จักรยานคันนี้ขี่ได้เร็วขึ้น ที่รอบขาเท่าเดิม
  2. เบรคแบบสั่งได้ปลอดภัย
  3. สวยงามสไตล์รถสปอร์ตซิ่งๆ
  4. ทำให้เซอร์วิสรถได้ง่ายขึ้น



  จากโจทย์ที่ให้มา 4 ข้อ นั้น ลองพิจารณาจากรถเดิมๆตามภาพแรกก่อนเลยครับ(ยังไม่ต้องคิดถึงสภาพ)
จักรยานพับ DG FX03 มีเกียร์ 7 เกียร์ เฟืองท้ายแบบเกลียว อัตราทด 14-30 วงล้อ 406 ยาง 20*1.5
จานหน้า 52T ขาอลูมิเนียมใบจานเหล็ก กระโหลก แบบลูกปืนพวง แกนโครโมลี เบรคก้ามปูธรรมดาๆ

หากต้องการทำความเร็วเพิ่มขึ้น การลดขนาดเฟืองท้ายย่อมให้ผลลัพท์ที่ดีกว่าการเพิ่มขนาดจานหน้าแน่นอน แต่ทว่า DG FX03 เฟืองท้ายเป็นแบบเกลียว ครั้นจะไปสั่งเฟืองเกลียวแต่งมาใช้งาน
ก็ไม่มั่นใจในมาตรฐานและคุณภาพ ดังนั้น การเปลี่ยนล้อเพื่อรองรับเฟืองท้ายแบบสวมจึงเหมาะสมกว่า

เมื่อจำเป็นต้องเปลี่ยนล้ออยู่แล้ว ก็เลือกล้อที่ตอบโจทย์เรื่องความเร็วไปเลย จึงมองไปที่ล้อแต่ง
ขนาด 451 ซึ่งพอดีที่ร้านมีอะไหล่พิเศษ ราคาไม่แพงมากพอดีเลยจัดไปเลย เป็นล้อ Narra 451
ซึ่งเป็นล้อเกรดเดียวกับ Litepro K-FUN ดุมลูกปืนตลับ ลื่นๆ ซี่ลวดเยอะแบบกระจาย
ให้ความทนทาน แม้จะไม่โฉบเฉี่ยวเหมือนล้อ 16 ซี่ แค่ได้ความแข็งแรงมาทดแทน



เสริมต่อเรื่องของล้อนิดหน่อย เนื่องจากล้อ Narra เป็นล้อแต่งที่ออกแบบมาสำหรับจักรยานพับตระกูล Dahonจึงมีขนาดความกว้างดุมที่ 74/130   
การติดตั้งใน DG FX03ที่เป็นมาตรฐาน 100/135จึงต้องเพิ่มเติมใส่ส่วนของ Adaptor ขยายฐานดุม Litepro และจำเป็นต้องตั้งศูนย์ล้อหลังใหม่เพื่อชดเชยระยะที่ Adaptor เสริมเข้าไปที่ด้านซ้ายของดุมล้อหลัง และเปลี่ยนแกนปลดให้เป็นแบบ100/135



เรื่องของยาง เนื่องจากยางเดิมสภาพก็พร้อมจะลาโลกเต็มที จำเป็นต้องเปลี่ยนยาง
ซึ่งทำให้เราตัดสินใจในการเปลี่ยนขนาดล้อได้ง่ายขึ้น เพราะยังไงยางเดิมก็ไม่สามารถ
ใช้งานได้อยู่แล้ว เมื่ออัพเกรดขนาดล้อเป็น 451 แล้ว เราจึงเลือก ยางสลิคประสิทธิภาพสูง
 Schwalbe Durano ที่มีความทนทานและเกาะถนนดีเยี่ยม ในราคาไม่สูงจนเกินไปนัก



เฟืองท้าย คือพระเอกที่จะช่วยเรื่องการทำความเร็วได้สูงขึ้น
เราเลือกใช้เฟืองที่อัตราทดค่อนข้างกว้างเพื่อยังคงสามารถใช้งานรถคันนี้ได้หลากหลาย
แต่เฟืองเล็กสุดต้องเป็น 11T เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดจึงจบที่เฟืองท้าย Shimano 11-32 8 Speed




สุดท้ายสำหรับ Step1 เมื่อเปลี่ยนขนาดล้อ การใช้เบรคแบบจับขอบล้อ จะได้รับผลกระทบ
ทันที เพราะตำแหน่งขอบล้อ เลื่อนสูงขึ้นตามขนาดล้อที่โตขึ้น ทำให้ไม่สามารถใช้เบรคเดิมได้
และเบรคเดิมติดรถประสิทธิภาพก็ไม่ดีเท่าไหร่ เมื่อเราอัพเกรดรถให้สามารถทำความเร็วได้ดีขึ้น
การเปลี่ยนเบรคให้รองรับความเร็วที่สูงขึ้น เป็นสิ่งที่ต้องทำจริงๆครับ
เราจึงเลือกเบรคประสิทธิภาพสูงสำหรับเสือหมอบ ซึ่งแน่นอน งบประมาณเราจำกัด
จึงเลือกไปที่ Shimano Sora ที่มีประสิทธิภาพสูง ทนทาน ในราคาที่จับต้องได้ง่าย
และที่สำคัญ เบรคตัวนี้สามารถทำงานร่วมกับล้อที่เราอัพเกรดให้โตขึ้นได้อย่างดี



เป็นอย่างไรกันบ้างครับ กับการอัพเกรดรถจักรยาน1คัน รายละเอียดไม่ใช่น้อยๆเลยใช่มั้ยครับ
เพราะเหตุนี้เอง เราถึงต้องวางโจทย์และ วางแผนการอัพเกรดอย่างเป็นขั้นตอน
มิเช่นนั้น เราก็จะเจอปัญหามาทีละข้อ จนบางครั้งอาจจะล้มเลิกโปรเจคไปเลยก็ได้นะ
หรือบางครั้งทำแล้วบานปลายมหาศาล กลับตัวก็ไม่ได้ให้ไปต่อไปก็มีแต่ชอกช้ำ
แล้วพบกันใหม่กับโปรเจคต่อๆไป คันไหนจะได้เป็นเคสให้เพื่อนได้ชมกันรอติดตามกันนะครับ

ปิดท้ายไปด้วยภาพสวย ๆ หลังจบการแต่งครับผม ให้เจ้าของไปปั่นให้เบื่อเสียก่อน เผื่อมาเพิ่มสเตป 2 ครับ ^^


MY-80Bike มีช่องทางการติดต่อหลากหลายช่องทาง

▲ไม่พลาดข่าวสารดี ๆ ติดตามที่ Facebook : https://www.facebook.com/my80bike/
▲ติดตามรีวิวจักรยาน ในรูปแบบวีดีโอ ได้ที่ Youtube : https://www.youtube.com/user/mY80rT
▲เลือกชมสินค้า จักรยานและอะไหล่ต่าง ๆ ได้ที่ : https://www.my80bike.com/
▲ พบปะ พูดคุย ปรึกษาปัญหาจักรยานได้ที่
 Line ID : MY-80 หรือ 089-676-6802

ขอบคุณครับ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น